วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์ครั้งที่ 5

1. Packet Filter เป็นตัวตรวจสอบแต่ละ packet เพื่อมองหาสิ่งที่ผู้ใช้กำหนดให้หา แต่จะไม่ trackสถานะของ sessionเป็น firewall ที่มีความปลอดภัยน้อยที่สุดชนิดหนึ่ง
2. ImplementationVulnerability  ความล่อแหลมจากการใช้งาน:ความล่อแหลมที่เกิดจากการใช้งาน hardware หรือ software ที่ออกแบบมาดีแล้วอย่างผิดพลาด
3. Rules Based Detection ระบบตรวจจับการบุกรุกที่ใช้การมองหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคการบุกรุกที่ทราบ (signature) หรือที่เกี่ยวข้องกับความล่อแหลมที่ทราบกันในอีกชื่อหนึ่งว่า Misuse Detectionได้
4. Reference Monitor แนวคิดในการควบคุมการรักษาความปลอดภัยซึ่งเครื่องเชิงนามธรรม(abstract machine) เครื่องหนึ่งควบคุมการเข้าถึงสิ่งต่างๆโดยแยกเป็นกรณีๆ โดยหลักการแล้วreference monitor
5. Penetration Testing ส่วนหนึ่งของการทดสอบความปลอดภัย โดยที่ผู้ประเมินพยายามที่จะข้ามผ่านระบบรักษาความปลอดภัยของระบบผู้ประเมินอาจจะใช้เอกสารเกี่ยวกับการใช้และการออกแบบระบบทั้งหมดที่มีอยู่ ซึ่งอาจรวมถึง source code คู่มือ และผังวงจร ผู้ประเมินจะทำงานภายใต้ข้อจำกัดเดียวกับผู้ใช้ธรรมดาทั่วๆ ไป
6. Non-Discretionary Security นโยบายการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงกลาโหม(สหรัฐฯที่จำกัดการเข้าถึงโดยใช้ระดับของชั้นความลับชั้นความลับหนึ่งจะประกอบด้วยระดับการอ่านและข้อจำกัดในประเภทของข้อมูลที่จะเข้าถึงได้ในการที่จะเข้าไปอ่านข้อมูลชิ้นหนึ่งๆ ได้ผู้ใช้จะต้องได้รับการอนุญาตในชั้นความลับที่เท่ากับหรือสูงกว่าของข้อมูลนั้นและจะต้องได้รับอนุญาตให้เข้าถึงประเภทของข้อมูลนั้นด้วย
7. Subversion เกิดขึ้นเมื่อผู้บุกรุกเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานของตัวตรวจจับการบุกรุกให้เกิดมีการfalse negative ขึ้น
8. IP Splicing/Hijacking การกระทำซึ่งมีการดักจับและใช้ร่วมกันของ session ที่ถูกจัดตั้งแล้วและกำลังดำเนินอยู่ โดยผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นผู้กระทำการโจมตีแบบนี้อาจเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการauthenticate
แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้โจมตีสามารถถือบทบาทเป็นผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตแล้วการป้องกันหลักๆ จากการโจมตีแบบนี้คือการเข้ารหัสลับในsession หรือ network layer
9. ASIM - Automated Security Incident Measurement การวัดเหตุการณ์ความปลอดภัยแบบอัตโนมัติ: การเฝ้าดู traffic ในเครือข่ายและเก็บสะสมข้อมูลจากเครือข่าย เป้าหมายโดยการตรวจจับกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในเครือข่าย
10. Alert การแจ้งเตือน: ข้อความที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้อธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง กับความปลอดภัยของเครือข่าย การแจ้งเตือนมักจะเกิดมาจากการตรวจสอบ (audit) ที่สำคัญ (critical)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น